• +66 46496845
  • info@womenpeacemakerprogram.org

Top Posts

Society & Lifestyle Blogs

ข้อควรระวังในการทำสัญญา สินเชื่อ

ข้อควรระวังในการทำสัญญา สินเชื่อ

เรื่องของการทำธุระกรรมทางการเงินนั้นเป็นอะไรที่ละเอียดอ่อนและต้องวางแผนทางการเงินที่ดีกันด้วยครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “ข้อควรระวังในการทำสัญญา สินเชื่อ” และทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “สินเชื่อ” กันอีกด้วยครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันดีกว่าครับผม

สินเชื่อเป็นอย่างไร

สินเชื่อเป็นอย่างไร

 “สินเชื่อ” เป็นสิ่งที่เราคิดว่าหลายๆ ท่านคงยังไม่มีความรู้และความเข้าใจมากพอกันอย่างแน่นอน เพราะเรื่องของสินเชื่อเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนและต้องเข้าใจเป็นอย่างมาก เพราะไม่อย่างนั้นอาจกลับกลายเป็นสร้างภาระให้กับตนเองอย่างที่คาดไม่ถึงเลยก็ว่าได้ครับ วันนี้เราจะพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “วิธีเปรียบเทียบสินเชื่ออย่างไรให้เหมาะกับเราที่สุด” พร้อมกับทำความเข้าใจเกี่ยวกับ “สินเชื่อ” กันสักหน่อยครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปลุยกันดีกว่าครับ

หลักการออมเงินที่น่าสนใจ

หลักการออมเงินที่น่าสนใจ

การฝึกนิสัยของการออมเงินที่ดีนั้น จะช่วยให้ทุกๆ ท่านมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของเงินที่ดีเลยก็ว่าได้ครับ ซึ่งในบทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “หลักการออมเงินที่น่าสนใจ” ที่ดีและน่าเอาไปลองทำตามกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น…เราไปชมกันเล้ยย!!!

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ บัญชีเงินฝาก

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ บัญชีเงินฝาก

ว่ากันด้วยเรื่องของการออมเงินของทุกๆ ท่านนั้น ก็ย่อมที่จะมีแนวทางที่แตกต่างกันออกไปตามสไตล์ ไม่ว่าจะเป็นการออมทรัพย์ก็ดี การลงทุนก็ดี ซึ่งในบทความนี้จะพาทุกๆ ท่านไป “ทำความเข้าใจเกี่ยวกับ บัญชีเงินฝาก” กันสักหน่อยครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปดูกันดีกว่าครับ

สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้ถ้าจะเล่นหุ้น

สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้ถ้าจะเล่นหุ้น

ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการหาเงินและการลงทุนต่างๆ นั้น เป็นสิ่งที่เราสามารถเลือกแนวทางการลงทุนได้ ซึ่งในบทความนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปเตรียมตัวเกี่ยวกับ “สิ่งที่มือใหม่ต้องรู้ถ้าจะเล่นหุ้น” ที่น่าสนใจกันครับ เพื่อเป็นการไม่เสียเวลา เราไปชมกันเล้ยย!!!

สาเหตุของการเกิดฝุ่นภายในบ้าน

สาเหตุของการเกิดฝุ่นภายในบ้าน

หากว่ากันด้วยเรื่องของสิ่งที่เล็กและมองเห็นได้ยาก จะสัมผัสได้ก็ต่อเมื่อเกิดการสะสมเป็นเวลานานๆ แถมยังเป็นสาเหตุของการเกิดโรคทางเดินหายใจได้อีก ซึ่งสิ่งที่เราจะกล่าวถึงในวันนี้นั้นก็คือ “ฝุ่น” นั้นเองครับ บทคามนี้จะขอพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “สาเหตุของการเกิดฝุ่นภายในบ้าน” พร้อมกับทำความเข้าใจเกี่ยวกับฝุ่นแบบเบื้องต้นกันครับ จะเป็นอย่างไรกันบ้างนั้น….เราไปชมกันดีกว่าครับผม ฝุ่นคืออะไร? ฝุ่น เป็นอนุภาคขนาดเล็กของของแข็งในอากาศที่มีแหล่งที่มาจากหลายๆ ที่ เช่น ฝุ่นจากดินที่ถูกลมพัดขึ้นมา, ฝุ่นจากการระเบิดของภูเขาไฟ หรือจากมลภาวะต่าง ๆ ฝุ่นในที่พักอาศัยสำนักงาน หรือแม้แต่ ละอองเกสรของพืช, เส้นผมหรือขนของคนและสัตว์, สิ่งทอ, เส้นใย, เศษผิวหนังของมนุษย์ซึ่งพบเป็นจำนวน 20–50 % ของฝุ่นในที่พักอาศัย, สิ่งหลงเหลือจากอุกกาบาต และจากวัตถุอีกหลายอย่างในสภาพแวดล้อมทั่วไป สาเหตุของการเกิดฝุ่น สาเหตุของการเกิดฝุ่นละอองนั้นสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ซึ่งเราจะแบ่งออกเป็น 2 แบบหลักๆ นั้นก็คือ ●เกิดจตามธรรมชาติ ฝุ่นที่เกิดจากธรรมชาตินั้นเกิดได้จากการเผาไหม้จากไฟป่า การผุผังของสสารต่างๆ ตามธรรมชาติหรือแม้กระทั้งฝุ่นละอองที่อยู่ตามพื้นต่างๆ ที่โดนลมพัดขึ้นมาเป็นต้น ●เกิดจากฝีมือมนุษย์ – การคมนาคมขนส่ง รถบรรทุกหิน ดิน ทราย ซีเมนต์หรือวัตถุที่ทำให้เกิดฝุ่น หรือดินโคลนที่ติดอยู่ที่ล้อรถ ขณะแล่นจะมีฝุ่นตกอยู่บนถนน แล้วกระจายตัวอยู่ในอากาศ ไอเสียจากรถยนต์ เครื่องยนต์ดีเซลปล่อยเขม่า ฝุ่น ควันดำ ออกมา ถนนที่สกปรก มีดินทรายตกค้างอยู่มาก […]

อันตรายของฝุ่นและ PM 2.5

อันตรายของฝุ่นและ PM 2.5

ปัจจุบันนี้ปัญหาเกี่ยวกับ ฝุ่น PM 2.5 นี้ เป็นภับร้ายแรงที่กำลังกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวโลกเป็นอย่างมาก และสิ่งที่ทำให้เกิดเจ้าสิ่งนี้ หลักๆ แล้วก็คือ “คนเรานี่เอง” ครับ บทความนี้จะมาแนะนำให้ทุกๆ ท่านตระหนักถึง “อันตรายของฝุ่นและ PM 2.5” นี้ กันครับ ข้อมูลลจะเป็นอย่างไรบ้างนั้น เราไปดูกันเล้ย!! ทำความรู้จักและเข้าใจกับ PM 2.5 คือ ฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดอนุภาคเล็กมากๆ (ขนาดเล็กกว่า2.5ไมครอน หรือไมโครเมตร)(PM ย่อมาจาก Particulate Matters) ด้วยขนาดที่เล็กมากๆ เราจึงมองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่ถ้าฝุ่นนี้มีปริมาณสูงมากๆ ในอากาศ จะดูคล้ายกับมีหมอกหรือควัน สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการเผาไหม้จากท่อไอเสียของเครื่องยนต์ ควันบุหรี่ การเผาขยะ เผาหญ้า เผาเชื้อเพลิงที่ใช้ในโรงงาน เป็นต้น ฝุ่น PM 2.5นี้ยังสามารถรวมตัวกับสารมลพิษ เช่นสารไฮโดรคาร์บอน และโลหะหนัก ด้วยขนาดที่เล็กมากจึงสามารถลอดผ่านการกรองของขนจมูก ไปยังหลอดลม และลงลึกจนถึงถุงลมปอดและซึมเข้าสู่กระแสเลือด และทำให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย อาการที่เกิดจากฝุ่น PM 2.5 ระยะสั้น : ทำให้ระคายเคืองตา ตาแดง คัดจมูก น้ำมูกไหล ไอ […]

5 รุ่นเครื่องฟอกอากาศน่าสนใจ

5 รุ่นเครื่องฟอกอากาศน่าสนใจ

ไม่ว่าจะเป็นควันหรือฝุ่น PM 2.5 ที่กำลังกลับมาเป็นปัญหาอีกครั้ง แถมยังมีข่าวสารมากมายเกี่ยวกับหมอที่ป่วยเป็นมะเร็งปอดซึ่งสาเหตุอาจจะมาจากฝุ่นควันเหล่านี้ก็เป็นได้ ดังนั้นแล้ว เรื่องของสุขภาพจึงเป็นต้องดูแลตนเองกันต่อไป ในวันนี้เราจะขอแนะนำทุกๆ ท่านเกี่ยวกับ “5 รุ่น เครื่องฟอกอากาศน่าใช้” กัน พร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับฝุ่น PM 2.5 เพื่อเป็นความรู้ที่ป้องกันตนเองกันครับ ทำความรู้จักกับตัว “เครื่องฟอกอากาศ” เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) นั้นจัดว่าเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า ชนิดหนึ่ง ที่ใช้หลักการเดียวกับ พัดลมทั่วไป (Fan) ที่อาศัยชุดพัดลมดูดอากาศ ที่ประกอบไปด้วยใบพัด และมอเตอร์ ในการดูดอากาศเข้าไปภายในตัวเครื่อง และปล่อยออกมาด้านนอก เพียงแต่ว่า เครื่องฟอกอากาศ นั้นมีการนำเอาระบบการกรองอากาศ (Air Purification System) ต่างๆ เสริมเติมเข้าไปนั่นเอง โดยเครื่องฟอกอากาศในแต่ละรุ่น และแต่ละยี่ห้อนั้น ก็จะมีเทคโนโลยีการกรองอากาศ หรือฟอกอากาศ ที่แตกต่างกันออกไป ฝุ่น PM 2.5 อันตรายกว่าที่คุณคิด ฝุ่น PM2.5 คือ ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือมีขนาดประมาณ 1 ใน 25 […]

หลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ

หลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ

กลับมาถึงช่วงที่สภาพอากาศปิดและไม่มีลมกันอีกครั้งแล้วหล่ะครับ สมัยนี้ปัญหาเกี่ยวกับเรื่องฝุ่นควันเป็นอะไรที่อันตรายและใกล้ตัวมากกว่าที่คุณคิดมากๆ เลยก็ว่าได้ครับ ดังนั้นการดูแลให้ร่างกายอยู่ในที่ที่อากาศสะอาด จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ เลยหล่ะครับ วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปทำความรู้จักกับ “เครื่องฟอกอากาศ” พร้อมกับบอก “หลักการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ” ที่น่าสนใจให้กับทุกๆ ท่านได้ทราบกันครับ เครื่องฟอกอากาศทำงานอย่างไร? เครื่องฟอกอากาศ (Air Purifier) เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ช่วยกรองสิ่งแปลกปลอม สิ่งสกปรก เชื้อโรค เชื้อรา ฝุ่นละออง สารก่อภูมิแพ้ รวมไปถึงกลิ่นเหม็นไม่พึงประสงค์ทั้งหลายที่กวนใจ ทำงานโดยการดูดอากาศผ่านตัวกรอง และทำการดักจับมลภาวะในอากาศไว้ เปลี่ยนอากาศพิษให้กลายเป็นอากาศบริสุทธิ์ โดยมีหลักการทำงานแบ่งเป็นส่วนๆ ดังนี้ ●แผ่นกรอง (Air Filter) มีหน้าที่กรองสิ่งสกปรกต่างๆ เช่น ฝุ่นละออง ไรฝุ่น เชื้อโรค เชื้อรา สารกระตุ้นให้เกิดภูมิแพ้ เป็นต้น ตัวแผ่นกรองนี้มีหลายลักษณะ อาจเป็นเส้นใย กระดาษหรือตาข่ายก็ได้ทั้งนั้น แต่ว่าแผ่นกรองที่นิยมใช้กันมากที่สุดในตอนนี้คือแบบ High Efficiency Particulate (HEPA) เป็นแผ่นกรองที่ผลิตจากใยแก้วนำแสง มีประสิทธิภาพดีมากในการดับจับฝุ่น แม้ว่าจะมีขนาดที่เล็กกว่า 0.3 ไมครอนก็จับได้เช่นเดียวกัน แถมอายุการใช้งานยาวนานถึง 3-5 ปี ●ระบบกรองอากาศ (Electrostatic Precipitator) เป็นระบบที่ทำงานโดยใช้หลักการไฟฟ้าสถิต […]

เคล็ดลับดูแลเครื่องฟอกอากาศให้ทนทานใช้งานได้นาน

เคล็ดลับดูแลเครื่องฟอกอากาศให้ทนทานใช้งานได้นาน

ว่ากันด้วยเรื่องของการทำความสะอาดบ้านของแต่ละท่านนั้น ก็มักจะมีเทคนิคและวิธีการทำที่แตกต่างตามความถนัดกันไป จะทำแบบง่ายๆ หรือแบบสะอากกริ๊บก็สามารถทำได้หมดเลยหล่ะครับ และอีกหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับทำความสะอาดอากาศภายในบ้านที่เรียกได้ว่าจำเป็นมากกับสภาพอากาศปัจจุบันนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น “เครื่องฟอกอากาศ” นั้นเอง วันนี้เราจึงอยากพาทุกๆ ท่านไปพบกับ “เคล็ดลับดูแลเครื่องฟอกอากาศให้ทนทานใช้งานได้นาน” กันเพื่อใช้งานที่คุ้มค่าคุ้มราคากันครับ จะเป็นอย่างไรบ้างนั้น…เราไปชมกันดีกว่าครับผม เครื่องฟอกอากาศทำงานอย่างไรกันนะ? เครื่องฟอกอากาศ คือ อุปกรณ์ที่จะทำให้อากาศ สะอาดโดยการกรอกสิ่งสกปกรกภายในห้องและดักเก็บไว้ในฟิลเตอร์ จะมีส่วนประกอบหลักๆ ทั้งหมด 2 ส่วน ซึ่งได้แก่ คือ อุปกรณ์สำหรับการนำอากาศเข้า และ อุปกรณ์สำหรับกรองอากาศการทำงานก็คือ ส่วนที่นำอากาศเข้าสู่เครื่องก็จะดูดอากาศเข้าไปในเครื่อง ให้อากาศไหลผ่านอุปกรณ์สำหรับกรองอากาศ เมื่ออากาศมันผ่านอุปกรณ์สำหรับกรองอากาศไปแล้ว สิ่งที่เราได้ ก็ควรจะเป็นอากาศที่สะอาดนั่นเอง ซึ่งปริมาตรของอากาศที่ไหลผ่านอุปกรณ์กรองอากาศออกไปนี่แหละ เราเรียกว่า CADR (Clean Air Delivery Rate) มันจะมีหน่วยเป็น CFM (Cubic Feet per Minute) หรือ CMM (Cubic Meter per Minute) ตามชื่อเลย ขึ้นกับว่า เราจะใช้หน่วยในระบบ Imperial หรือ Metric แต่ส่วนใหญ่จะใช้แบบแรกมากกว่า ในการวัด CADR ดังนั้น […]